Tuesday, August 15, 2006

Michael Jackson


Ilang taon ka na ba nagtratrabaho Jackson? More than 10 years right? So what's with the stupid questions?

You want at the tools to hit 70% AU. Well... nakita mo na ba yung buildplan natin? Basic algebra lang sir. If you want a 70% AU, output mo per week should be 220++. If you want 4 tools to hit 70% TU, then 220++ multiplied by 4 = 880++. Pag 7 tools, multiply it by 7.

Tapos check natin yung buildplan sir. Yung buildplan mo for the past few weeks eh below 880++. Way below EC. Check natin, ilan lang ba CC natin. Hindi kaya sir.

I'm not raising the targets because of baseless assumptions and calculations. galing po sa engineer ninyo yan. Galin sa time study ko. Galing din sa time studies ng ibang factories. Sa engineers ng ibang factories. Tapos ano ba ulit question mo? Bakit ko ini-increase?

Here's just one of my many problems with the people I work with. TAKOT! At some point, ayaw mag-accept ng accountability. Most of the time, walang discipline. Ayaw mag take ng risk. Mga Mam at Sir, na check niyo ba yung nasa ID natin. Yung core values. Kelan ninyo last na-practice. Tapos are you micro-maniging your people? Why not let your engineers decide for themselves. Kita mo naman na di ko na copied yung supervisor ko sa mga emails and analysis ko kasi I know that I'm correct. Another thing, actually two things. Office politics and bureucracy. So ilang buwan pa ba hihintayin ko para i-approve ninyo yang model. May timeline pa nga di ba. Ni-request pa ng engineer mo na sa Q4'06 na i-comprehend yung new numbers. May 7 weeks pa kayo. Eh in reality yan na talaga yung theoretical metrics.

Haaaay.

So pano ko sasagutin tong email (na i-copy mo pa talaga yung supervisor ko and yung manager namin.. sana you copied everyone from my department).

Option A: Reply with graphs, tables, projections, statistical graphs, historical data, buildplan, EC, CC, lahat!

Option B: Wag mag reply.

Option C: Mag-reply ng NOTED!

Option D: Mag-explain lang ng konti...

Hmmm.. Option A. Sir Michael Jackson. I hope to educate you with the IE capacity calculations.

Wait, teka... Ilang taon ka na ba ulit nagtratrabaho?

No comments: