Saturday, April 29, 2006

Bollards

From Wikipedia

"A bollard is a short vertical post. Originally meaning a strong post used on a quay for mooring, the term is also used in the United Kingdom for a variety of structures to control or direct road traffic."

From Jeep Dictionary

The yellow thingy in front of the employees entrance in our office. Isang kakulitan ng Security just in case may rumaragasang sasakyan papuntang office. Dala ng kakaibang imahinasyon, may mga 10-15 bollards na humarang sa shuttle.

They started constructing the bollards 2 weeks ago. People are saying that it's for BD. I thought, okay, so aayusin yung drainage system? Maglalagay ng generator? Errr... Jakuzi? Then last week, naikta ko ang mga poste (oo na, bollards) na kulay dilaw. Para saan?

A. Place where you can park your scooter, vespa, motor bikes, bisikleta, kabayo?
B. Magkakaroon ng Pier. Docking area. Cost cutting so di na air-freight ang delivery ng makina?
C. Jakuzi?
D. None of the above

Dahil sa kakaibang imahinasyon ng Security, para daw walang mag-overspeeding sa Intel Campus. Errr... 15kph ang speed sa office. So what kung maging 30kph? Lahat naman ng employees eh disiplinado, sa Ped Xing dumadaan. Mabagal lahat ng sasakyan... Bwiset!

For the past 2 weeks, hirap kami mag-cross from the employees entrance/exit papuntang Lung Center (yosi place and all that jazz). Tirik ang araw, lalakad ka ng mga .10km para lang makayosi, at .10km ulit pabalik. Pauwi, lalakad ka sa kabilang side para makasakay ng shuttle.

Okay, so the worst thing happened last Friday. Umulan ng malakas, di kami makapunta sa shuttle. Wala kaming payong.... NAUNA AKONG MAGLAKAD SA ULAN (at hindi ako kumanta ng I'm Singing in the Rain). I'm so fucking wet. Ewan ko, naalala ko lang si Kate way back in college. Sabi niya, may To-Do list sya ng crazy things to do. At ito yung naisip ko. Dala ang laptop ko sa leather messengar bag, suot ang trasher cap, naglakad ako.

Sa mga taga Security. Sobra ata ang kapapanood ninyo ng 24. Ano kayo, CTU (Counter Terrorist Unit). Naisip niyo ba na one day, bigla na lang tayo susugurin? Eh kung ayusin niyo muna yung security measures ninyo sa may Gate 1 and Gate 2?

Sabi ko nga kay Leah, next time, automated road spikes na ang ilalagay ng Security. Pagnag-over speeding ka, butas ang gulong mo!

Security!!!! Suggest ko lang, try niyo uminom ng Extra Joss. In powder form, singhutin ninyo para diretso sa utak! Wahahaha!

Peace tayo!

No comments: